Kỹ thuật số là gì?

Cuộc sống ngày nay đã được số hóa. Hầu như các thiết bị ngày nay đa phần là thiết bị kỹ thuật số. Kỹ thuật số cũng có thể được viết là kĩ thuật số.

Ngày xưa chúng ta chưa nghe nhiều đến 3 từ kỹ thuật số. Ví dụ máy chụp ảnh bằng phim không gọi là thiết bị kỹ thuật số vì thiết bị này lưu trữ hình ảnh dưới dạng phim không lưu trữ dưới dạng số. Bạn cần lưu giữ một kỉ niệm, bạn mở một quyển sổ lưu bút, cầm một cây bút bi và viết thì văn bản bạn viết không phải được lưu trữ dưới dạng số, mà được lưu trữ dưới dạng mực trên giấy.



Ngày nay cuộc sống hiện đại, chúng ta đã số hóa nhiều thứ. Tức là lưu trữ mọi thứ bằng số. Số tức là những con số như số 0 và số 1. Kỹ thuật số ở đây có thể hiểu là 1 và 0. Ví dụ như hình ảnh được lưu trữ dưới dạng chuỗi số gồm các số 0 và số 1. Số 0 tượng trưng cho Không, 1 tượng trưng cho có. Hay có thể hiểu 0 là off và 1 là on. Chỉ với các con số 0 và 1 đã tạo nên cả một thế giới ngày nay. Gọi là thế giới số hay thế giới kỹ thuật số.

Nói đến đây hẳn các bạn vẫn còn rối vì sao chỉ với 0 và 1 có thể có cả thế giới. Chúng ta hãy nghĩ khác đi, chính vì sự đơn giản hóa mọi thứ chỉ về 0 và 1 nên mọi thứ trở nên dễ hiểu và đơn giản hơn. Chính vì thế mà mọi thứ có thể hiểu được lẫn nhau. Hãy tưởng tượng xem bạn có thể hiểu người Mỹ khi họ nói tiếng Anh còn chúng ta nói tiếng Việt. Có phải là khó mà hiểu nhau đúng không nào. Bởi vì tiếng Việt là một hệ thống phức tạp và tiếng Anh cũng vậy nên đã làm người Mỹ và người Việt trở nên xa nhau. Tuy nhiên kỹ thuật số thì không vậy bởi vì chỉ có 0 và 1 chỉ có các con số nên mọi thứ trở nên gắn kết nhau và hiểu nhau dễ hơn. Điện thoại có thể kết nối được máy vi tính. Các điện thoại có thể liên lạc với nhau. Tivi có thể hiểu được usb. Chúng ta chụp hình xong có thể đưa lên facebook. Tất cả là nhờ kỹ thuật số. Bởi sự đơn giản hóa về số chỉ với 0 và 1 tất cả đã trở nên hiểu nhau dễ dàng và kết nối với nhau. Chính vì lẽ đó, chúng ta có thể gửi một tin nhắn số lên facebook và cả thế giới có thể đọc được.

Hầu như các thiết bị ngày nay đều dùng kỹ thuật số. Máy chụp ảnh kỹ thuật số; máy quay phim cũng kỹ thuật số; tivi kỹ thuật số; máy vi tính cũng sử dụng kỹ thuật số; dàn karaoke cũng sử dụng kỹ thuật số; internet cũng là kỹ thuật số, facebook, google, blog, youtube cũng là kỹ thuật số; các hình ảnh chúng ta chụp và các đoạn video của chúng ta cũng là kỹ thuật số; các modem internet cũng kỹ thuật số, các game chúng ta chơi cũng đa phần kỹ thuật số... và tất cả đều hòa hợp với nhau và hiểu được lẫn nhau trong một hệ thống số hóa.

Tóm lại chúng ta có thể hiểu kỹ thuật số là một hệ thống số gồm 0 và 1 đơn giản và dễ hiểu từ đó kết nối mọi thứ với nhau, các thiết bị với nhau, các con người với nhau, các công nghệ với nhau theo một thứ tối giản nhất.

No comments:

Post a Comment