Năm tài chính là gì?

Năm tài chính là gì?
Đây là một thuật ngữ trong lĩnh vực tài chính kế toán. Có thể thoạt đầu nghe năm tài chính bạn sẽ liên tưởng đến một năm nào đó được gọi là năm tài chính, còn các năm khác thì không phải năm tài chính. Thật sự hiểu như vậy là sai. Chúng ta cùng tìm hiểu về năm tài chính là gì.

Để đơn giản và dễ hiểu ta tạm hiểu năm tài chính là giai đoạn kể từ khi bắt đầu đến khi kết thúc thời kỳ hoạch toán báo cáo doanh nghiệp. Giai đoạn này kéo dài khoảng một năm nên gọi là năm tài chính. Tức là bản báo cáo bao gồm những số liệu kể từ ngày bắt đầu năm tài chính cho đến khi kết thúc năm tài chính. Những số liệu trong bản báo cáo phát sinh trong khoảng thời gian 1 năm tức 12 tháng hay 4 quý. Những số liệu sau kết thúc năm tài chính sẽ được cho vào bản báo cáo năm tiếp theo.

Năm tài chính thường trùng với năm dương lịch tức bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 đến 31 tháng 1. Tất cả các phát sinh trong giai đoạn 1 tháng 1 đến 31 tháng 1 trong cùng một năm được báo cáo trong cùng một bản báo cáo cho năm đó. Do đó khi kết thúc năm tài chính, bộ phận kế toán phải tổng hợp để đưa ra báo cáo năm về dữ liệu tổng hợp của năm tài chính.

Đôi khi năm tài chính không trùng với năm dương lịch. Tuy nhiên năm tài chính cũng đảm bảo đủ 12 tháng tức là 52, 53 tuần. Bộ tài chính cho phép năm tài chính khác với năm dương lịch. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có quyền lựa chọn năm tài chính trùng hoặc không trùng với năm dương lịch tùy vào đặc thù lĩnh vực kinh doanh cũng như hoạt động của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp có thể chọn là bắt đầu của một quý nào đó và cho đến cuối cùng của một quý miễn là đủ 4 quý. Ví dụ như:
1. Năm tài chính bắt đầu vào đầu quý 1 đến cuối quý 4 tức trùng với năm dương lịch bao gồm quý 1, quý 2, quý 3 và quý 4.
2. Năm tài chính bắt đầu vào đầu quý 2 đến cuối quý 1 tức là từ 1/4 năm này đến 31/3 năm sau.
3. Năm tài chính bắt đầu vào đầu quý 3 đến cuối quý 2 tức là từ 1/7 năm này đến 30/6 năm sau.
4. Năm tài chính bắt đầu vào đầu quý 4 đến cuối quý 3 tức là từ 1/10 năm này đến 30/9 năm sau.

Ví dụ: công ty A bắt đầu năm tài chính là đầu quý 2. Tức kết thúc năm tài chính là vào cuối quý 1. Vậy báo cáo kết quả phát sinh và các hoạt động kể từ đầu quý 2 cho đến hết quý 2, sang quý 3, sang quý 4 và đến quý 1 của năm sau nữa và kết thúc vào ngày cuối quý 1 tức 31-3. Những phát sinh sau ngày 31-3 sẽ được đưa vào báo cáo năm tài chính tiếp theo.

Năm tài chính còn được gọi là tài khóa hoặc năm ngân sách.

Năm tài chính không nhất thiết phải trùng với thời gian bắt đầu làm sổ kế toán hay trùng với thời gian bắt đầu hoạt động doanh nghiệp. Năm tài chính do doanh nghiệp quyết định lựa chọn và không liên quan gì đến ngày bắt đầu làm sổ kế toán hay ngày được cấp phép hoạt động hay ngày bắt đầu hoạt động.

3 comments:

  1. Khá chi tiết, tks
    --------------------------------
    Minh Phúc - 0938 45 8080
    Phòng Kinh Doanh
    Fanpage: https://www.facebook.com/banhtrungthu.info
    Click nếu bạn quan tâm: Bánh trung thu Givral chính hãng giá sỉ giao hàng tận nơi miễn phí tại tphcm hoặc Banh trung thu givral chinh hang gia si giao hang tan noi mien phi tai tphcm

    ReplyDelete
  2. Dich vu ke toan ACB chuyên cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói uy tín chuyên nghiêp giá rẻ nhất tại HCM và các tỉnh lân cận với chi phí bỏ ra chỉ từ 500.000-1.500.000đ.
    Tri ân khách hàng, ACB giảm giá lên đến 50% giá trị hợp đồng khi doanh nghiệp trở thành đối tác của chúng tôi.
    Liên hệ: Dich vu ke toan , Dịch vụ kế toán .
    Lầu 4, Tòa nhà Long Mã, 602 Cộng Hòa,P.13,Q.Tân Bình,HCM.
    Hotline: (08) 62 97 97 97 - 0966 660 888.

    ReplyDelete
  3. Vay tiền mặt trả góp là hình thức vay tiền nhanh trong ngày có tiền liền, lãi suất cực kỳ thấp. Anh chị không cần chứng minh thu nhập của mình, không cần người ủy quyền. vay tiền nhanh online trả góp hàng tháng không cần thế chấp tài sản. Vay tien nhanh không thẩm định nhà hay gọi điện thẩm định người thân gì cả.

    ReplyDelete